ฉีดฟิลเลอร์แล้วบวม ฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ไหม
อัพเดตล่าสุดเมื่อ เวลา 13:44 น.วันเสาร์ ที่ 16 เดือนธันวาคม พ.ศ.2566
หมวดหมู่ ฟิลเลอร์

ฉีดฟิลเลอร์แล้วบวม ฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ไหม


การฉีดสลายฟิลเลอร์ สามารถทำได้หากหลังฉีดแล้วพบลักษณะบวม เป็นก้อนแข็ง กดไม่ลง ทำให้ผิวไม่เรียบเสมอกัน ไม่สวย ขาดความมั่นใจ หลังฉีดสลายฟิลเลอร์ ผิวจะค่อยๆ ยุบตัวลงจนเรียบเนียน สามารถสลายฟิลเลอร์แท้ได้ 100

ข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับการฉีดสลายฟิลเลอร์ บริเวณที่ฉีด วิธีการ ผลข้างเคียง สาเหตุที่ทำให้ฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อนบวม หมอจะอธิบายตามหัวข้อด้านล่างนี้ครับ

สารบัญ ฉีดฟิลเลอร์แล้วบวม ฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ไหม


ฉีดฟิลเลอร์แล้วบวมต้องรู้อะไรบ้าง

อาการบวมหลังฉีด แบ่งออกเป็นจากหลายสาเหตุ ทั้งจากการอักเสบ ตามปกติ ที่ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม 

และอาการบวม ที่ต้องเฝ้าระวังสัญญาน ที่ต้องเข้ารับการแก้ไข


ตามปกติแล้ว หลังฉ๊ดฟิลเลอร์ มักจะมีอาการบวม มากน้อย นับว่าเป็นปกติ ขึ้นกับ

1หัตถการที่ทำ เป็นจุดที่บวมได้ยากหรือง่าย 

2ฝีมือแพทย์ นั้นมีความสำคัญ หากชำนาญโอกาสบวมก็น้อยลง

3ยี่ห้อตัวยาที่ใช้ หากเป็นกลุ่มคุณภาพสูง มักจะลดอาการบวม และระยะเวลาในการบวม 

4สภาพร่างกายของคนไข้ ในบางคนนั้น ไม่ว่าจะทำหัตการเล็กน้อยเพียงใดก็มีอาการบวม ช้ำ อักเสบง่ายแพ้ง่ายครับ


และเราจะแบ่ง อาการบวมออกเป็นสองกลุ่มหลักๆคือ 

1บวม ตามปกติ เกิดขึ้นได้ อาจแค่ติดตามดูอาการ หรือ อย่างมาก ทานยาเล็กน้อยไม่กี่วันก็หาย

2บวมแล้วมีสัญญาณที่ต้องเข้ารับการรักษา หรือ ต้องเข้าไปให้แพทย์ตรวจทันที


กลุ่มบวมตามปกติ

โดยมากมักไม่เกิน 2-3วัน อย่างมาก 7วัน ซึ่งอาการบวมนี้ ช่วงวันแรกๆเป็นจากการ บาดเจ็บ และเป็นการอักเสบของเนื้อเยี่อ อาจมีอาการเจ็บเล็กน้อย หรือรู้สึกตึงๆ เวลาไปโดน หรือกด 

หลังจากยุบจากการอักเสบ จะเป็นช่วง ฟิลเลอร์ ยังไม่เข้าที่ อาจดูบวมๆเล็กน้อย ซึ่งในขึ้นนี้ จะต้องไม่มีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ความปวด หรือ สีผิวที่ผิดปกติ และ นับจากวันแรก ทุกอาการต้อง ค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีอาการใดๆที่มากขึ้น เช่น ปวดมากขึ้น บวมมากขึ้น ผิวซีด หรือ อาการทั้งหมด ขยายวงกว้างออกไป เป็นต้น 

และหาก พ้นจากช่วงอาการทั้งหมด แต่ยังดูบวม อาจต้องคำนึงถึงภาวะ ฟิลเลอร์เป็นก้อน หรือ tyndall effect

ซึ่ง ไม่ใช่ อาการอักเสบ หรือบวม แต่จะดูบวมจากความไม่สวยงามจากการฉีด สาเหตุมาจากหลายปัจจัย เช่น เทคนิคการฉีด ปริมาณยา ชั้นที่ฉีด หรือรวมถึง ชนิดหรือยี่ห้อที่เลือกใช้ โดยส่วนมาก มักจะตัดสินว่าเป็นก้อนจริงหรือไม่ ในช่วง 2-4สัปดาห์ เพราะบ่อยครั้ง ในช่วงสัปดาห์แรก อาจดูมีก้อนได้บ้าง แต่ก้อนค่อยๆเลือนลางและกลืนกับผิวไปเรื่อยๆ จนหายไป แต่หาก เกิน 2-4 สัปดาห์ ยังมีดูบวมหรือ ก้อน คงชัดเจนอยู่ ก็มักจะได้เข้าทำการแก้ไขครับ


กลุ่มบวมที่ต้องเฝ้าระวัง

แบ่งเป็น หลังทำทันที หลังทำ ในช่วง สัปดาห์ และ หลังทำ ผ่านไปแล้ว 1เดือน


หลังทำทำทันที

 มีอาการบวม เป็นเรื่องปกติ แต่ต้อง ไม่มีอาการดังนี้ 

อาการบวมมากขึ้นเรื่อยๆ จนดูผิดปกติ ร่วมกับอาการปวด ที่ปวดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ไม่คลายลง หรือ มีสีผิวที่ผิดแปลก เช่น ซีดลงหรือ ม่วงช้ำบวม ขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในระยะนี้ มักจะแสดงในไม่เกิน หลักชั่วโมงหรือ 48-72 ชั่วโมง หากอยู่ในช่วงนี้ แพทย์ต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และต้องคอยดูว่า ต้องดำเนินการต่อหรือไม่ เช่น ส่งตรวจเพิ่มเติม ฉีดสลาย หรือ เข้ารับการถ่ายภาพทางรังสี เพื่อตรวจสอบ และส่งคนไข้ต่อ

ซึ่งหาก ทำในคลินิกหรือแพทย์ที่มีความน่าเชื่อถือ มักจะมีระบบการส่งต่อคนไข้ที่เป็นระบบ และมีประวัติการทำหัตถการต่างๆที่บันทึกไว้อย่างละเอียด และส่งต่อเคสเพื่อดูแลได้ครับ 

****ยิ่งวินิจฉัยได้ไว ได้ถูกต้อง ได้รวดเร็ว โอกาสแก้ปัญหาออกมาได้ดี ก็มากขึ้นครับ 

หลังสงบไปแล้วไม่กี่สัปดาห์มีบวมขึ้นมาใหม่

หากหลังฉีด อาการดูสงบที่แล้วทุกอย่างในหลัก 5-7วัน แต่อยู่ดีๆ ผ่านไป อีกสัปดาห์ มีปวดๆบวมๆขึ้นมาใหม่

มักจะเป็นภาวะอักเสบตามปกติ หรือตอบสนองต่อการอักเสบของร่างกายอื่นๆ เช่น ภาวะติดเชื้อ หรือ ไม่สบายของคนไข้ เช่น เป็นประจำเดือน มีไข้ ท้องเสีย เจ็บคอ อยู่ดีๆฟิลเลอร์ก็มีบวมๆเจ็บๆขึ้น สามารถเฝ้าดูอาการ 1-2วัน โดยไม่ต้องทานยาได้ แต่หากมีอาการปวดบวมจนรบกวน สามารถทานยาฆ่าเชื้อ และรอดูอาการใน1-2วันได้

โดยปกติ มักจะดีขึ้นเรื่อยๆใน1-2วัน  สิ่งสำคัญ คือ อาการต้องดีขึ้น โดยไม่แย่ลง เท่านี้ก็มักจะไม่ใช่ภาวะอันตรายอะไร แต่หาก ทานยาแล้วอาการยัง มากขึ้น ปวดขึ้น บริเวณกว้างขึ้น สีผิวเปลี่ยนไป ต้องเข้ารับการตรวจโดยแพทย์อย่างทันทีครับ

หลังสงบไปแล้วหลายๆเดือนมีบวมขึ้นมาใหม่

ดูแลคล้ายกับ หัวข้อก่อนหน้าครับ 

หากหลังฉีด อาการดูสงบที่แล้วทุกอย่างผ่านไปหลายเดือน แต่อยู่ดีๆ  มีปวดๆบวมๆขึ้นมาใหม่

มักจะเป็นภาวะอักเสบตามปกติ หรือตอบสนองต่อการอักเสบของร่างกายอื่นๆ เช่น ภาวะติดเชื้อ หรือ ไม่สบายของคนไข้ เช่น เป็นประจำเดือน มีไข้ ท้องเสีย เจ็บคอ อยู่ดีๆฟิลเลอร์ก็มีบวมๆเจ็บๆขึ้น สามารถเฝ้าดูอาการ 1-2วัน โดยไม่ต้องทานยาได้ แต่หากมีอาการปวดบวมจนรบกวน สามารถทานยาฆ่าเชื้อ และรอดูอาการใน1-2วันได้

โดยปกติ มักจะดีขึ้นเรื่อยๆใน1-2วัน  สิ่งสำคัญ คือ อาการต้องดีขึ้น โดยไม่แย่ลง เท่านี้ก็มักจะไม่ใช่ภาวะอันตรายอะไร แต่หาก ทานยาแล้วอาการยัง มากขึ้น ปวดขึ้น บริเวณกว้างขึ้น สีผิวเปลี่ยนไป ต้องเข้ารับการตรวจโดยแพทย์อย่างทันทีครับ


อาการบวมๆยุบๆหลังฉีด ที่เป็นๆหายๆอยู่บ่อยๆ 

แบ่งเป็น ติดเชื้อ และไม่ติดเชื้อ  

หากมีภาวะสงสัยการติดเชื้อ มักจะมีอาการบวมแดงร้อน อาจมีไข้ต่ำๆ ร่วมด้วย กระบวนการรักษา มักเริ่มที่การกินยา หรือ อาจมียาฉีด ฆ่าเชื้อ หลังจาก สงบแล้ว พิจารณาการฉีดสลายในภายหลัง 

สาเหตุจาก หลายกระบวนการ เช่น คุณภาพยา กระบวนการฉีดปลอดเชื้อ รวมถึงการดูแลตัวเองหลังฉีดของคนไข้

หากไม่ใช่ภาวะติดเชื้อ อาการมักจะ ปวด บวม แดง เต่ง แต่มักจะไม่มีไข้ และไม่ลุกลามกว้าง มักจะอักเสบเฉพาะในบริเวณที่ฉ๊ดสารเติมเต็มนั้น  มักเกิดจาก ตัวยา และมักเกิดกับสารเติมเต็มในบางรุ่น  การแก้ไข รักษาภาวะอักเสบให้หาย และ พิจารณาฉีดสลาย หลังจากนั้นครับ

ฉีดสลายฟิลเลอร์ คืออะไร

ฉีดสลายฟิลเลอร์ คึอ การสลายเนื้อฟิลเลอร์ที่ฉีดเข้าไปใต้ชั้นผิวหนัง โดยใช้เอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase:HYAL) ซึ่งจะช่วยย่อยสลายฟิลเลอร์แท้ในกลุ่ม Hyaluronic Acid ได้

การทำงานของ Hyaluronidase

เมื่อฉีดสลายฟิลเลอร์ด้วยเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส เอนไซม์ตัวนี้จะเข้าไปลดการกักเก็บน้ำ ไขมัน และทำลายการยึดเกาะของเนื้อฟิลเลอร์ ช่วยปรับสมดุลให้ผิวบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์กลับมาเรียบเสมอกันเหมือนเดิม หรือใกล้เคียงเดิมมากที่สุด

ฉีดสลายฟิลเลอร์ อันตรายไหม

การฉีดสลายฟิลเลอร์เป็นวิธีที่ไม่อันตรายครับ ใช้แก้ไขปัญหาฟิลเลอร์บวม หรือฉีดฟิลเลอร์ผิดพลาด แต่ควรระมัดระวังการใช้ปริมาณยา หากใช้ปริมาณมากเกินไปอาจทำอันตรายต่อชั้นผิวหรือสลายคอลลาเจนที่มีอยู่เดิมได้

ดังนั้น ก่อนฉีดสลายฟิลเลอร์ควรเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐานและปรึกษาแพทย์ที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ประเมินและวางแผนการรักษาครับ


ฟิลเลอร์ มีกี่ชนิด

ฟิลเลอร์สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

  1. ฟิลเลอร์แบบชั่วคราว (Temporary filler) มีความปลอดภัยสูง อยู่ได้ 6-18 เดือน ฉีดไปแล้วสามารถสลายไปได้เองตามธรรมชาติ เช่น HA เป็นฟิลเลอร์ที่ปลอดภัยที่สุด และนิยมใช้แพร่หลายทั่วโลก

  2. ฟิลเลอร์กึ่งถาวร (Semi Permanent filler) มีอายุการใช้งานนานกว่าแบบชั่วคราว ความปลอดภัยไม่เท่าแบบแรก ฉีดไปนานๆ อาจมีปัญหาเป็นก้อนหรืออักเสบตามมา

  3. ฟิลเลอร์ถาวร (Permanent filler) ฉีดแล้วจะฝังอยู่ในชั้นผิวตลอดไป ไม่สลายไปเอง ไม่มียาฉีดสลายฟิลเลอร์ และจะเกิดผลข้างเคียงในระยะยาว ต้องผ่าตัดหรือขูดออก

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์อันตรายไหม เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการเลือกฉีดฟิลเลอร์

เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นฟิลเลอร์แท้

ควรตรวจสอบและให้หมอเปิดกล่องใหม่ให้ดูต่อหน้าทุกครั้ง

เมื่อพูดถึงสารเติมเต็ม (Filler) ในต่างประเทศจะหมายถึงสารเติมเต็มทุกชนิดครับ ส่วนในประเทศไทย ฟิลเลอร์ ที่แพทย์หมายถึงและคนทั่วไปเข้าใจ จะหมายถึง HA (Hyaluronic Acid) ที่ผ่านอย. และถือเป็นฟิลเลอร์แท้ครับ

ฟิลเลอร์สลายหมดไหม

ฟิลเลอร์สลายหมดครับ หากเป็นฟิลเลอร์ Hyaluronic Acid แท้ โดยจะสลายไปเองตามธรรมชาติ ระยะเวลาขึ้นอยู่กับชนิดของฟิลเลอร์ที่ใช้ในแต่ละยี่ห้อ แต่ถ้าต้องการสลายทันทีก็ฉีดสลายฟิลเลอร์ ช่วยละลายออกได้หมด 100 เป็นวิธีทำให้ฟิลเลอร์สลายอย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวกลับคืนสภาพเดิมได้ครับ

อ่านบทความเพิ่มเติม : ฉีดฟิลเลอร์ยี่ห้อไหนดี แต่ละยี่ห้ออยู่ได้นานแค่ไหน


เพราะอะไรฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน ไม่สวย

gg.jpg

หลังฉีดฟิลเลอร์ อาจมีอาการบวมหลังฉีดได้เป็นปกติครับ จะหายไปเองใน 14 วัน แต่หากหลังจากนั้นยังไม่อาการบวมมาก เป็นก้อน แข็ง อาจเกิดได้จากสาเหตุ

  1. แพทย์ที่ฉีดฟิลเลอร์ มีประสบการณ์ไม่มากพอ ใช้เทคนิคการฉีดไม่ถูกต้อง ฉีดฟิลเลอร์ตื้นเกินไปโดยเฉพาะในคนที่มีผิวบาง ทำให้เห็นเป็นก้อน

  2. เลือกใช้ฟิลเลอร์รุ่นที่ไม่เหมาะสมกับจุดที่ฉีด เอาฟิลเลอร์เนื้อแข็งมาฉีดผิวชั้นตื้น จุดที่มีการขยับบ่อย

  3. ใช้ปริมาณฟิลเลอร์มากเกินไป

อีกข้อที่สำคัญเช่นกันคือการดูแลตัวเองหลังฉีดฟิลเลอร์ จะช่วยให้ฟิลเลอร์เข้าที่และยุบบวมเร็วขึ้นครับ ส่วนบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วมักพบปัญหาเป็นก้อนบ่อยๆ ได้แก่ ใต้ตา หน้าผาก คาง และริมฝีปาก


สิ่งที่ควรรู้ ก่อนฉีดสลายฟิลเลอร์

1. ปริมาณฟิลเลอร์ที่ฉีดไปในครั้งแรก

เพราะต้องนำปริมาณฟิลเลอร์ที่ฉีดไป มาใช้คำนวณปริมาณยาที่ใช้ในการ ฉีดสลายฟิลเลอร์ และเพื่อให้เข้ากับฟิลเลอร์ที่ฉีดมาของเดิม ดังนั้น ก่อนฉีดสลายต้องมีการสอบถามข้อมูลคนไข้ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ฉีดมา, Serial No., เป็นของแท้หรือไม่, ฉีดตำแหน่งไหน, กี่ CC และฉีดมานานแค่ไหนแล้ว หากมีกล่องฟิลเลอร์มาด้วยก็จะดีมากครับ

2. วิธีฉีดสลายฟิลเลอร์

การฉีดสลายฟิลเลอร์สามารถทำได้โดยการฉีดเอนไซม์ Hyaluronidase ในบริเวณที่ต้องการแก้ไข โดยเอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดสสามารถย่อยสลายกรดไฮยาลูโรนิกได้ และแต่ละเคสหมอต้องคำนวณปริมาณยาที่ใช้ในการฉีดสลายฟิลเลอร์ให้เหมาะสม

ฟิลเลอร์ใน 1 ไซริงค์ จะมี 1 CC ครับ

ในการฉีดสลายฟิลเลอร์หมอจะคำนวณปริมาณตัวยา Hyaluronidase ให้ตามความเหมาะสม


ฉีดสลายฟิลเลอร์ ต้องฉีดกี่ครั้ง ฉีดซ้ำได้ไหม

การฉีดสลายฟิลเลอร์ปกติจะสลายได้หมดครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปริมาณฟิลเลอร์และการประเมินของแพทย์ ซึ่งหลังฉีด จะมีการนัดติดตามผลอีกครั้งครับ

และฉีดสลายฟิลเลอร์สามารถฉีดซ้ำได้ครับ แต่ต้องให้หมอประเมินว่าหลังจากฉีดไปรอบแรกมีการสลายยุบลงมากน้อยแค่ไหน หรือยังมีฟิลเลอร์เหลืออยู่ไหม ถ้ายังมีอยู่ก็สามารถฉีดสลายเพิ่มได้ครับ เพราะหมอต้องฉีดยาสลายฟิลเลอร์ในปริมาณที่ไม่มากเกินไป


หลังฉีดสลายฟิลเลอร์ เห็นผล สลายทันทีหรือไม่

หลังฉีดสลายฟิลเลอร์ จะออกฤทธิ์ทันทีหลังฉีดไปจนถึง 48 ชั่วโมง อาจมีอาการบวมเข็มเล็กน้อย จะหายได้เองใน 7 วันครับ และต้องมีการนัดคนไข้เข้ามาเพื่อดูผล ว่าหลังจากฉีดไปแล้วว่า ยุบไปหมดหรือไม่ ยังมีก้อนอยู่ไหม


ฉีดสลายฟิลเลอร์แล้ว ฉีดฟิลเลอร์ใหม่ได้วันไหน

เมื่อฉีดสลายฟิลเลอร์ไปแล้วจะไม่แนะนำให้ฉีดฟิลเลอร์ใหม่ทันทีครับ ควรเว้นระยะเวลาไว้ 5-7 วัน เพื่อให้ยาสลายฟิลเลอร์ออกฤทธิ์ให้หมดก่อน และเนื้อเยื่อเริ่มเข้าที่แล้วจึงปรึกษาหมอเพื่อฉีดฟิลเลอร์ใหม่ได้ครับ


ผลข้างเคียงหลังฉีดสลายฟิลเลอร์

โดยปกติแล้วการฉีดสลายฟิลเลอร์ไม่มีผลข้างเคียงที่อันตรายครับ แต่ในบางคนอาจมีการคัน แดง ได้ในบริเวณที่ฉีด สามารถใช้ยาแก้แพ้หรือประคบเย็นได้


ฉีดสลายฟิลเลอร์ ใช้กับบริเวณไหนได้บ้าง

สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ทุกบริเวณครับ ส่วนใหญ่คนไข้ที่มีปัญหามักจะเป็นบนใบหน้า ที่เวลาฉีดฟิลเลอร์แล้วเป็นก้อน อยากรีบแก้ไขเนื่องจากทำให้เสียความมั่นใจ


ฉีดสลายฟิลเลอร์ใต้ตา ตำแหน่งที่มักพบปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อน

IMG_7265.JPG

การฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ได้รับความนิยมและเป็นจุดที่เมื่อแก้ไขแล้วช่วยให้ใบหน้าสดใส สดชื่นขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็เป็นจุดที่ถ้าเกิดปัญหาแล้วจะสามารถเห็นได้ง่ายและชัดเจนเช่นกัน ซึ่งเมื่อฉีดฟิลเลอร์ใต้ตาแล้วมีปัญหาอาจเกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ในชั้นตื้นเกินไป ปริมาณของฟิลเลอร์ไม่เหมาะสมหรือคนไข้มีกล้ามเนื้อบริเวณหัวตาแข็งแรงเมื่อฉีดฟิลเลอร์เข้าไปแล้วทำให้เกิดการดันขึ้นมาเป็นก้อน

IMG_9910.JPG

ถ้าฉีดฟิลเลอร์ใต้ตามาแล้วมีปัญหาเป็นก้อน ย้อย ไม่เรียบเนียน จะเป็นจุดที่ทำให้เสียความมั่นใจในใบหน้าของตัวเองได้ครับ วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะแก้ไขคือการ ฉีดสลายฟิลเลอร์ ด้วย Hyaluronidase

ในเคสนี้มีปัญหาฟิลเลอร์ใต้ตาเป็นก้อน หลังฉีดสลายแล้วจะเห็นว่าใต้ตาที่บวมยุบลง


วิธีสลายฟิลเลอร์ ด้วยตัวเอง สามารถทำได้ไหม

ไม่มีวิธีที่จะสลายฟิลเลอร์ด้วยตัวเองครับ แต่ฟิลเลอร์แท้จะสลายไปได้เองตามธรรมชาติโดยจะต้องใช้เวลาสักระยะขึ้นอยู่กับชนิดและยี่ห้อของฟิลเลอร์ครับ


วิธีทําให้ฟิลเลอร์สลายเร็ว ทำอย่างไร

วิธีทําให้ฟิลเลอร์สลายเร็วที่สุด คือ การ ฉีดสลายฟิลเลอร์ ด้วย Hyaluronidase ครับ แต่อย่าลืมว่าสามารถใช้ได้กับฟิลเลอร์ที่เป็น Hyaluronic Acid แท้ เท่านั้น


ประคบร้อน สลายฟิลเลอร์ทำได้ไหม

บางคนอาจเข้าใจว่าการประคบร้อนสลายฟิลเลอร์หรือความร้อนจะทำให้ฟิลเลอร์สลายเร็วขึ้น จริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับบริเวณที่ฉีดด้วยครับ เช่น ถ้าฉีดฟิลเลอร์ปากก็จะเป็นบริเวณที่ได้สัมผัสความร้อนบ่อย มีการขยับเยอะก็อาจจะทำให้ฟิลเลอร์สลายเร็วกว่าอายุจริงได้

การประคบร้อน ไม่มีผลทำให้ฟิลเลอร์สลายเร็วขึ้น

ส่วนบริเวณอื่น แนะนำให้หลีกเลี่ยงความร้อนเยอะๆในช่วง 14 วันแรก หากพ้นระยะนี้ไปแล้วการประคบร้อนหรือโดนความร้อนก็ไม่มีผลช่วยให้ฟิลเลอร์สลายเร็วขึ้นครับ ดังนั้นการ ฉีดสลายฟิลเลอร์ เป็นวิธีที่เร็วและดีที่สุดครับ


ฉีดฟิลเลอร์ปลอม ฉีดสลายฟิลเลอร์ออกได้ไหม

เอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส ไม่สามารถใช้ฉีดสลายฟิลเลอร์ปลอมได้ครับ วิธีรักษาต้องไปขูดออกครับและไม่สามารถขูดออกได้หมด 100 เพราะจะมีบางส่วนที่ผสานกับเนื้อเยื่อภายในไปแล้วครับ ทางที่ดีที่สุดคือก่อนฉีดฟิลเลอร์ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี และเลือกคลินิกที่น่าเชื่อถือและใช้ฟิลเลอร์แท้เท่านั้นเมื่อมีปัญหาก็สามารถแก้ไขได้ครับ


การขูดฟิลเลอร์ อันตรายไหม

สำหรับจุดที่มักจะมีปัญหาบ่อยๆ ได้แก่ คางและจมูก ซึ่งคนไข้จะมีปัญหาฟิลเลอร์ไหล เป็นก้อน ทำให้คางและจมูกเสียทรง เกิดจากการฉีดฟิลเลอร์ปลอมทำให้ไม่สามารถ ฉีดสลายฟิลเลอร์ ได้ หรือกรณีต้องการเปลี่ยนไปเสริมซิลิโคนแทน ทำให้ต้อง ขูดฟิลเลอร์จมูก ฟิลเลอร์คาง ออกก่อนเพราะเมื่อเวลาผ่านไปเนื้อเยื่อของร่างกายจะมาเกาะรวมกับฟิลเลอร์ เรียกว่าเป็นพังผืด เวลาผ่าตัดต้องแก้ไขตรงนี้ก่อนเสริมซิลิโคนครับ

ส่วนบริเวณอื่นๆ เช่น ใต้ตา ร่องแก้ม แก้มตอบ ถ้าฉีดฟิลเลอร์ปลอมมา ก็มีปัญหาฟิลเลอร์ไหลย้อย ผิดรูปร่าง เป็นก้อนแข็ง ได้เช่นกันครับ บางเคสมีอาการอักเสบติดเชื้อตามมาภายหลังด้วย ก็ต้องแก้ไขโดยการผ่าตัดขูดออกครับ


ฉีดสลายฟิลเลอร์ ที่ไหนดี

เมื่อฉีดฟิลเลอร์มาแล้วมีปัญหาทำให้หลายคนเสียความมั่นใจและกลัวการฉีดฟิลเลอร์ ดังนั้นก่อนจะเลือก ฉีดสลายฟิลเลอร์ ที่ไหนดี ควรเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ แพทย์มีความชำนาญสามารถคำนวณตัวยาและปริมาณที่ต้องฉีดได้อย่างถูกต้อง

 

ฉีดสลายฟิลเลอร์ ราคา

  • ค่าฉีดสลายจุดละ 5,000 บาท

  • ใต้ตา 2 ข้าง นับเป็น 1 จุด

  • ร่องแก้ม 2 ข้าง นับเป็น 1 จุด

  • หน้าผาก นับเป็น 1 จุด แต่ต้องพิจารณาราคาตามปริมาณยาอีกครั้ง

  • คาง นับเป็น 1 จุด

แต่ถ้าฉีดฟิลเลอร์กับ lyft Clinic และต้องการฉีดสลาย สามารถฉีดสลายได้ฟรีครับ

ดังนั้นถ้าไม่อยากพลาด ฉีดฟิลเลอร์แล้วมีปัญหาต้องแก้ไขภายหลัง ควรเลือกฉีดฟิลเลอร์ในคลินิกที่ได้มาตรฐาน มีรีวิวที่น่าเชื่อถือได้ ถ้าไม่สวยถูกใจก็ยังสามารถ ฉีดสลายฟิลเลอร์ ได้

ที่สำคัญก่อนฉีดทุกครั้งควรให้คุณหมอแกะกล่องและหลอดฟิลเลอร์ให้ดูต่อหน้า หลังฉีดเก็บกล่องและหลอดกลับบ้านเพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นฟิลเลอร์แท้ที่ได้มาตรฐานครับ


ดูบทความอื่น ๆ เพิ่มเติม
โปรโมชั่นดีๆจาก Lyft Clinic
โปรโมชั่น1
อัพความมั่นใจ กับการเติมรูปหน้าสวยด้วย Filler neuramis 5,900 บาท
Hifu ทั้วหน้า 200 Shots เพียง 3,900 บาท
หน้าไบร์ท แบบเร่งด้วย ในงบ 2,900 บาท ด้วย HYA สูตรเข้มข้น